Lượt xem: 223

Doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kế Sách, một số hợp tác xã (HTX) đã bước đầu thành công với các chuỗi liên kết sản xuất đối với một số nông sản chủ lực như lúa gạo, vú sữa, bưởi. Tuy nhiên, năng lực quản trị, điều hành, tìm kiếm thị trường của đội ngũ lãnh đạo của HTX còn nhiều hạn chế; nguồn lực tài chính của HTX còn khó khăn nên yếu thế trong mối liên kết.

    Do vậy, việc doanh nghiệp góp vốn, cử người tham gia điều hành HTX nông nghiệp là cần thiết; đồng thời giúp phương thức liên kết giữa doanh nghiệp và HTX thêm chặt chẽ, phát huy thế mạnh của cả 2 bên.


Đại hội Hợp tác xã ấp 9, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Quốc Doanh trong dịp tham dự sự kiện ký kết hợp đồng cung ứng vú sữa xuất khẩu của HTX nông nghiệp Trinh Phú, huyện Kế Sách đã khuyến khích Công ty Vina T&T và các doanh nghiệp tham gia góp vốn vào các HTX đối tác, giới thiệu nhân sự tham gia Ban Giám đốc HTX, xây dựng vùng nguyên liệu để mối liên kết bền chặt hơn.

    Thực hiện ý kiến đề xuất của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai chương trình xây dựng chuỗi liên kết với HTX có các nội dung như: Tham gia góp vốn để trở thành thành viên HTX, hỗ trợ HTX tiếp cận vốn tín dụng; cử nhân sự có năng lực tham gia Ban Giám đốc HTX; chuyển giao quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng, tiêu chuẩn cao; cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp để HTX mở rộng dịch vụ; hỗ trợ HTX tiêu thụ nông sản. Mối liên kết này giúp cho chuỗi giá trị lúa gạo của HTX hiệu quả và bền vững hơn, trong khi doanh nghiệp có vùng nguyên liệu ổn định.

    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có 2 HTX nông nghiệp ở thị xã Ngã Năm tham gia Chương trình xây dựng chuỗi liên kết với nội dung nêu trên. Trong thời gian tới Chương trình xây dựng chuỗi liên kết tiếp tục được mở rộng tại các địa phương khác trong tỉnh.

    Trong điều kiện các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA mà Việt Nam đã ký kết có hiệu lực; đối tác của nông dân, HTX ở Việt Nam là những tập đoàn, công ty, trang trại lớn với tiềm lực kinh tế mạnh và năng lực quản trị cao. Do đó, sự liên kết giữa các HTX nông nghiệp với các doanh nghiệp là xu thế tất yếu và cấp bách hiện nay.

Bá Quan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 102
  • Hôm nay: 7879
  • Trong tuần: 78,586
  • Tất cả: 11,801,906